OFW Holiday Paranoia

21 Dec

I’ll just share my chat today with my friend G who’s been working in Dubai for almost 4 years now.

G: hehehe takot kasi talaga ako umuwi, 13 kasi pamangkin ko!!! di ko pa mabilang inaanak ko. mga aunt pa, cousins, etc lolss.

Me: aysus. pamangkin lang naman pala at inaanak gosh kapatid you don’t need to sponsor all of them! i don’t:) when they bully me para magpasponsor,labas ang sungay ko

G: di kasi ako madalas umuwi, kaya mataas expectations sa akin lolss!!! pano mo nilalabas sungay mo?

Me: sinasabi ko lang sa mga nagpapalibre i don’t hang around with losers.

G: last april i was there, on the 3rd day, ubos agad 5K dirhams (PHP 60,000) ko!!!.

Me: so kung di kayo loser, di kayo magpapalibre. at pag loser kayo, babush na

G: LOLSSS!!!! nice one!! pwede pa-kopya? winner un, “I dont hang around with losers!”lolssteka, nga at magawang status!!! lolss.

Me: basta tatandaan mo lang you ar not obliged to sponsor them, your money is yours alone and you decide how to spend it – not them. not because you’re single and not because you have more money than them – it does not make it mandatory – ayan give kita sungay para mapadalas

G: TOTALLY AGREE!!!.

Me: ung mga slow, di nila gets yan, nagtatampo.

G: lolss!! sige, pag-uwi ko next year sa October, lets hang around para naman matutunan ko rin maglabas ng sungay….

Me: pero kung ganun sila ka-shallow, do we really need to spend time with them?sige aabangan kita next year keep me posted.

G: mkorek! nakaka-drain ng energy ang mga ganung people!!!will do, girl 😉 luv ya!

Leave a Reply

